` Hướng dẫn cách sử dụng máy hút bụi đúng chuẩn hiệu quả

Hướng dẫn cách sử dụng máy hút bụi đúng chuẩn hiệu quả

Máy hút bụi ngày nay đang dần trở thành thiết bị dọn dẹp vệ sinh thiết yếu thay thế chổi và các dụng cụ quét dọn khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng máy hút bụi đúng cách. Bài viết sau đây sẽ mách bạn cách sử dụng máy hút bụi sao cho hiệu quả và khắc phục một số lỗi thường gặp khi sử dụng máy hút bụi. 

Cách sử dụng máy hút bụi
Cách sử dụng máy hút bụi

Tại sao cần nắm được cách vận hành máy hút bụi?

Máy hút bụi từ lâu đã trở thành thiết bị quá đỗi quen thuộc đối với mọi nhà. Do nó quá thông dụng nên nhiều người đã quên mất cách vận hành, vận hành sai cách, sai tính năng của máy. Người ta chỉ biết cách sử dụng máy hút bụi theo kinh nghiệm và sử dụng theo quán tính dẫn đến những hệ lụy không thể lường trước được như: 

– Thiết bị tiêu hao quá nhiều năng lượng điện trong quá trình hoạt động.

– Thiết bị sử dụng gây ra tiếng ồn lớn, máy hoạt động kém hiệu quả, gây rung lắc mạnh. 

– Motor máy bị cháy hoặc máy quá nóng trong quá trình sử dụng. 

Vì vậy trước khi sử dụng máy hút bụi cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để dễ dàng thực hiện công việc hút bụi, vận dụng hết công năng của máy.

12 Cách sử dụng máy hút bụi đúng chuẩn, bền lâu

Hiện nay, có rất nhiều cách sử dụng máy hút bụi. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp 12 cách giúp bạn sử dụng máy hút bụi đúng chuẩn và bền lâu:

1. Thường xuyên kiểm tra và đổ hộp/túi đựng bụi

Trong quá trình sử dụng máy hút bụi, việc kiểm tra hộp/túi đựng bụi thường xuyên là điều vô cùng cần thiết. Điều này làm tránh tình trạng hộp/túi đựng bụi quá đầy gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của máy. Việc bụi quá đầy sẽ khiến máy phải nén bụi vào hộp/túi đựng làm máy hoạt động khó khăn và gây ì ạch. Để máy hoạt động một cách hiệu quả cần kiểm tra và đổ bụi thường xuyên, cụ thể là khoảng ⅔ hộp/túi đựng bụi.

Kiểm tra và đổ hộp/túi đựng bụi
Kiểm tra và đổ hộp/túi đựng bụi

2. Làm sạch các màng lọc bụi định kỳ

Khi sử dụng máy lâu ngày, các màng lọc bụi sẽ bám nhiều bụi, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của máy. Vì vậy, cần vệ sinh màng lọc bụi thường xuyên nhằm giúp máy hoạt động tốt hơn. Có 2 cách vệ sinh màng lọc bụi:

– Đối với màng lọc bụi dùng 1 lần: bạn sẽ thay mới màng lọc bụi đó khi chúng bị rách hoặc quá bẩn.

– Đối với màng lọc bụi có thể tái sử dụng: bạn nên rửa sạch màng lọc bụi bằng nước ấm và pha các chất tẩy rửa làm sạch.

3. Sử dụng đầu hút và các phụ kiện kèm theo sao cho phù hợp

Mỗi chiếc máy hút bụi luôn đi kèm một bộ nhiều đầu hút và các phụ kiện kèm theo. Việc sử dụng đầu hút nào để hút sẽ phụ thuộc vào vị trí và mục đích sử dụng máy. 

– Đối với đầu hút cơ bản: hút thảm, sàn nhà là chủ yếu. 

– Đối với đầu hút dạng hẹp: hút các khu vực hẹp và khó tiếp cận.

– Đối với đầu hút dạng chổi: hút ở kệ sách, kệ tủ.

4. Lưu ý trong lúc thu dây điện

Khj thu dây điện máy hút bụi cần phải chú ý thu dây một cách cẩn thận, tránh tình trạng giật quá mạnh gây đứt dây lõi.

5. Hạn chế sử dụng máy hút bụi trong thời gian quá lâu (tối đa là 2h)

Để sử dụng máy hút bụi đúng cách thì không nên để máy hút bụi hoạt động quá lâu. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng máy quá tải và gây cháy máy. Thông thường, cách sử dụng máy tốt nhất chính là khi sử dụng 5 phút chúng ta nên cho máy nghỉ từ 1 đến 2 phút.

6. Sử dụng máy hút bụi đúng với các chức năng của nó

Không nên sử dụng máy hút bụi vượt quá chức năng sử dụng của nó. Như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ và công năng của máy. Ví dụ như sử dụng máy hút bụi để hút các vật cứng như sỏi, đá,...các chất bùn, đất,...

7. Hạn chế để bụi xâm nhập vào nhà

Đồng ý rằng khi nhà có quá nhiều bụi thì ta có thể sử dụng máy hút bụi để hút. Tuy nhiên, ngoài việc thường xuyên lạm dụng máy hút bụi bạn nên hạn chế tối đa bụi bẩn vào nhà. Như sử dụng thảm chùi chân ở các lối ra vào, sử dụng các loại dép ở trong nhà. 

8. Lên lịch cụ thể đối với công việc hút bụi

Để máy hút bụi hoạt động một cách hiệu quả hơn cần lên lịch cụ thể khi sử dụng máy. Tùy vào sinh hoạt của mỗi gia đình mà ta sắp xếp lịch trình riêng. Ví dụ như những nhà có nuôi thú cưng thì nên sử dụng máy hút bụi hàng ngày. 

Lên lịch cụ thể đối với công việc hút bụi
Lên lịch cụ thể đối với công việc hút bụi

9. Dọn dẹp các vật dụng nhỏ và vệ sinh những vết bẩn trước khi tiến hành hút bụi

Để tránh tình trạng trong quá trình hút bụi, bạn vô tình hút luôn các vật có kích thước nhỏ vào máy thì trước khi sử dụng máy hút bạn nên dọn dẹp chúng và cất giữ gọn gàng. Ngoài ra, đối với những vết bẩn cứng đầu, bạn nên cạo sạch hoặc lau dọn trước khi sử dụng máy hút bụi để hút ở khu vực đó.

10. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng máy hút bụi

Cũng giống như các thiết bị công nghệ khác, cần kiểm tra và bảo quản máy hút bụi thường xuyên. Nếu xảy ra tình trạng hỏng máy có thể ngay lập tức khắc phục.

11. Nên kéo máy hút bụi di chuyển bằng phần quai hỗ trợ

Các loại máy hút bụi hiện nay thường được trang bị phần quai hỗ trợ giúp cho việc cầm máy di chuyển. Tuy nhiên, người sử dụng có xu hướng dùng đầu hút để kéo luôn cả máy hút bụi. Kéo dài tình trạng này sẽ dẫn đến hư hỏng máy. 

12. Nên trang bị thêm máy hút bụi mini

Việc trang bị thêm máy hút bụi mini được cho là tốn kém. Tuy nhiên, nếu kết hợp máy hút bụi cầm tay và máy hút bụi gia đình có công suất lớn một cách hợp lý sẽ cho ra hiệu quả dọn dẹp nhanh chóng. Bằng cách sử dụng máy hút bụi mini xen kẽ với máy hút bụi công suất lớn sẽ giúp máy có thời gian nghỉ, nâng cao quá trình dọn dẹp và tránh hư tổn máy.

Mẹo sử dụng máy hút an toàn, hiệu quả

Để hiểu thêm về cách sử dụng máy hút bụi cầm tay hay cùng tham khảo các mẹo bên dưới để sử dụng máy hút an toàn và hiệu quả.

1. Hút theo thứ tự từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài

Để tránh tình trạng bụi bay ngược lại vào những nơi đã hút thì chúng ta nên dọn dẹp ở những nơi có vị trí cao trước sau đó đến những vị trí thấp hơn. Đối với những nơi bằng phẳng thì nên hút từ ngóc ngách trước sau đó hút ra ngoài tránh tình trạng dẫm chân vào những nơi đã hút.

2. Việc hút bụi sẽ hiệu quả hơn khi bạn di chuyển các đầu hút thật chậm

Để hút được tối đa lượng bụi từ khu vực cần hút thì cách sử dụng máy hút bụi là húng ta di chuyển đầu hút thật chậm đến khi hút hết bụi rồi mới di chuyển sang khu vực khác. 

3. Hút bụi hàng ngày ở những nơi thường xuyên có người qua lại

Những nơi thường xuyên có người qua lại là những nơi tập trung nhiều bụi bẩn nhất. Cụ thể là các khu vực phòng bếp và phòng khách, cần chú ý hút bụi thường xuyên.

Hút bụi ở những nơi thường xuyên có người qua lại
Hút bụi ở những nơi thường xuyên có người qua lại

4. Độ dài ống hút phải phù hợp với vị trí cần hút bụi

Cần điều chỉnh độ dài ống hút sao cho phù hợp với vị trí cần hút bụi. Không nên để ống quá dài hay quá ngắn sẽ ảnh hưởng đến công suất hút của máy.

5. Đối với các tấm thảm, ghế sofa bạn nên cẩn thận

Đối với các tấm thảm và ghế sofa, đây chính là các vị trí thường xuyên bám bụi nhiều nhất. Vì vậy cách sử dụng máy hút bụi là khi dọn dẹp không nên chà đầu hút quá mạnh vào nó gây ra tình trạng hư hỏng máy.

6. Cân nhắc đến việc sử dụng một chiếc máy hút bụi tốt hơn

Nếu như máy hút bụi hiện tại của bạn có công suất nhỏ không phù hợp với nhu cầu của bạn thì bạn có thể cân nhắc sử dụng một chiếc máy hút bụi mới.

Một số lỗi thường gặp và cách khắc phục trong quá trình sử dụng máy hút bụi

Để sử dụng máy hút bụi đúng cách cần lưu ý khắc phục các lỗi sau trong quá trình sử dụng máy:

– Lực hút máy hút bụi bị yếu đi: nên bôi trơn các trục động cơ, kiểm tra độ mòn bàn chải điện, kiểm tra hộp đựng bụi đã đầy chưa để đem đi đổ.

– Bàn chải không quay được: kiểm tra bàn chải xem có bị dính tóc hay lông thú cưng không và gỡ chúng ra. Nếu trong trường hợp không quay được do hư hỏng bên trong thì bạn cần mang đi sửa chữa.

– Máy hút bụi không hoạt động: có thể máy hút bụi của bạn đã hoạt động hết công suất, cần rút điện và cho máy nghỉ thời gian.

Lời kết​

Để bảo quản máy hút bụi lâu dài và hiệu quả chúng ta cần biết cách sử dụng máy hút bụi sao cho hợp lý. Từ bài viết trên, hy vọng sẽ giúp bạn biết sử dụng máy hút bụi đúng cách và cách khắc phục những lỗi thường thấy trong quá trình sử dụng máy.

Vệ sinh công nghiệp là gì? Dịch vụ vệ sinh công nghiệp uy tín

Vệ sinh công nghiệp là gì? Quy trình vệ sinh công nghiệp sao cho đạt chuẩn. Hãy cùng theo dõi thông qua bài viết sau.

.

 

Dịch vụ tổng vệ sinh công trình xây dựng

Dịch vụ tổng vệ sinh nhà xưởng, tổng vệ sinh nhà cửa, khách sạn, chung cư, biệt thự, công trình xây dựng....

.

 

Dịch vụ mài và đánh bóng sàn bê tông, sàn đá

Dịch vụ mài và đánh bóng sàn bê tông; sàn đá granite, marble, grato..
Dịch vụ mài và đánh bóng nền bê tông; nền đá granite, marble, grato..
 

.

 

Dịch vụ giặt thảm

Giặt thảm, giặt nệm, giặt ghế chưa bao giờ đơn giản như thế!!!
 

.

 

Dịch vụ đánh bóng sàn đá

Đánh bóng sàn đá là qui trình nhằm phục hồi vẻ bóng, đẹp của bề mặt sàn đá granite, marble...

.